Ăn gì để "đánh bại" stress?

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Khác' bắt đầu bởi angelo, 21/12/21.

Đăng chủ đề mới

Chia sẻ trang này

  1. angelo

    angelo Member

    Ngày nay có quá nhiều những nguyên nhân gây ra stress, chẳng hạn như một đứa trẻ khóc, một cuộc tranh luận, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, các vấn đề trong công việc, một cuộc gọi điện thoại khó chịu, tắc đường, thất vọng, tức giận, sợ hãi. Nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc giúp cơ thể ứng phó với stress. Sau đây là các loại thực phẩm nên và không nên ăn giúp giảm stress và hoà nhịp lại với cuộc sống:

    Các thực phẩm nên ăn:
    1. Măng tây

    [​IMG]

    Măng tây chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp gan hoạt động ở mức tối ưu. Bất cứ thứ gì có tác động tích cực đến gan đều có tác động tích cực đến tâm trạng và khả năng ứng phó với căng thẳng.

    2. Tỏi

    [​IMG]

    Tỏi có chứa một chất hóa học giải độc gọi là allicin, một loại kháng sinh mạnh có khả năng kháng virus, kháng nấm cũng như giảm cholesterol, hạ huyết áp; và có tác dụng cải thiện tâm trạng.

    3. Quả bơ

    [​IMG]

    Quả bơ chứa hàm lượng lớn sắt và đồng. Các chất này có tác dụng tái tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu, một nguyên nhân rất phổ biến gây ra mệt mỏi và giảm khả năng chống chọi với căng thẳng của cơ thể.

    4. Gạo lứt

    [​IMG]

    Gạo lứt và các loại đậu chứa nhiều vitamin B. Các vitamin B cần thiết cho hệ thần kinh hoạt động và giảm các tác động của căng thẳng.

    5. Giá đỗ, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt

    [​IMG]

    Giá đỗ, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt có chứa magiê. Nghiên cứu cho thấy khi mức độ căng thẳng cao trong máu tăng cao khi magiê bị cạn kiệt.

    6. Hạt hướng dương và hạt vừng

    [​IMG]

    Hạt hướng dương và hạt vừng không chỉ là một nguồn thức ăn giàu kali mà còn rất giàu vitamin B (đặc biệt là B6, và axit pantothenic) và kẽm. Các chất này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tuyến thượng thận. Bằng chứng cho thấy rằng trong thời gian căng thẳng, mức độ của các chất dinh dưỡng này bị giảm mạnh.

    7. Bắp cải

    [​IMG]

    Bắp cải chứa nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E và khoáng chất. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do được hình thành trong quá trình sinh sống của cơ thể. Ngoài ra chất chống oxy hoá còn giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin và do đó góp phần thúc đẩy tâm trạng.

    8. Hạnh nhân

    [​IMG]

    Hạnh nhân rất giàu magiê, chất này đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển hóa các axit béo thiết yếu. Lượng magiê thấp có thể dẫn đến căng thẳng thần kinh, lo lắng, khó chịu và mất ngủ.

    [​IMG]

    Quả mâm xôi, dâu tây, và việt quất rất giàu vitamin C. Thiếu vitamin C có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng cảm giác căng thẳng và mệt mỏi.

    10. Dưa chuột

    [​IMG]

    Dưa chuột là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời và có tác dụng thanh lọc ruột và gan. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin (vitamin A, B và C), và khoáng chất (canxi, phốt pho và sắt), có tác dụng kỳ diệu đối với làn da. Gan được chăm sóc đúng cách có thể giúp cân bằng nội tiết tố, cải thiện tâm trạng, đánh bại căng thẳng và mang lại sức khỏe tràn đầy sức sống.

    11. Các loại thảo mộc

    Hoa anh thảo: khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ cảm thấy khó hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hoa anh thảo có tác dụng hỗ trợ tuyến thượng thận bằng cách hỗ trợ quá trình đồng hóa các vitamin như vitamin B5, E, C.

    [​IMG]

    Trà thảo mộc: rất hiệu quả trong việc giảm bớt các triệu chứng gây căng thẳng. Các loại trà có nguồn gốc từ hoa, lá, hạt, thân, cành và rễ của cây. Chúng chứa các chất tự nhiên nuôi dưỡng hệ thống thần kinh trung ương và ngoại biên. Các loại trà thảo mộc có thể lựa chọn như: trà hoa cúc, trà cam thảo, trà bạc hà.

    Tảo: chứa khoảng 60% protein và tất cả tám loại axit amin thiết yếu. Các nghiên cứu cho thấy trẻ đã cải thiện kết quả học tập khi dùng tảo.

    Các thực phẩm không nên ăn:
    1. Caffeine và rượu

    [​IMG]

    Caffeine và rượu là hai trong số những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng. Caffeine và rượu gây giải phóng adrenalin, dẫn đến các vấn đề như căng thẳng thần kinh, cáu gắt, mất ngủ. Lượng cồn dư thừa trong rượu sẽ làm tăng lượng mỡ tích tụ trong tim và làm giảm chức năng miễn dịch. Rượu cũng hạn chế khả năng của gan để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Trong quá trình căng thẳng, cơ thể sản sinh ra một số độc tố. Trong trường hợp gan không lọc được, những chất độc này tiếp tục lưu thông trong cơ thể, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng.

    2. Đồ ngọt

    [​IMG]

    Đường không có chất dinh dưỡng cần thiết mà chỉ cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn cho cơ thể, dẫn đến việc các tuyến thượng thận bị kiệt sức. Điều này có thể làm tăng sự cáu kỉnh, kém tập trung và trầm cảm.

    3. Chất béo bão hoà

    [​IMG]

    Tránh tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như đồ chiên rán và đồ ăn vặt thông thường. Bơ thực vật và các loại dầu thực vật đã qua chế biến khác có nhiều axit béo chuyển hóa, có thể cản trở cơ thể đồng hóa các axit béo thiết yếu tăng cường sức khỏe.

    4. Thức ăn mặn

    [​IMG]

    Ăn thức ăn quá mặn làm tăng huyết áp, suy giảm tuyến thượng thận và gây ra cảm xúc bất ổn.

    5. Thịt đỏ

    [​IMG]

    Quá nhiều thịt đỏ có thể khiến thận và gan phải làm việc quá sức, làm cạn kiệt canxi và đình trệ quá trình tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến sỏi thận và bệnh gan, hội chứng ruột kích thích. Thịt đỏ nhiều protein cũng làm tăng mức dopamine và norepinephrine trong não, làm tăng mức độ lo lắng và căng thẳng.
     
  2. ogbona

    ogbona Member

  3. betion

    betion New Member

    Ngày nay có quá nhiều những nguyên nhân gây ra stress, chẳng hạn như một đứa trẻ khóc, một cuộc tranh luận, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, các vấn đề trong công việc, một cuộc gọi điện thoại khó chịu, tắc đường, thất vọng, tức giận, sợ hãi. Nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc giúp cơ thể ứng phó với stress. Sau đây là các loại thực phẩm nên và không nên ăn giúp giảm stress và hoà nhịp lại với cuộc sống:| day rut nhua