Quản lý chuỗi nhà thuốc: Kinh doanh lớn, lợi nhuận lớn, rủi ro nhiều

Thảo luận trong 'Tư Vấn Mở Nhà Thuốc GPP' bắt đầu bởi techmoss, 5/12/19.

Đăng chủ đề mới

Chia sẻ trang này

  1. techmoss

    techmoss New Member

    Với tương lai của ngành Dược phẩm, chuỗi nhà thuốc là một xu thế được ưa chuộng. Quản lý được cả hệ thống nhà thuốc lại là vấn đề lớn với nhiều nhà kinh doanh. Bài viết sẽ chỉ ra những cơ hội và thách thức, hướng giải quyết dành cho bạn.
    Về cơ bản, đây vẫn là loại hình kinh doanh thuốc với quy mô lớn. Tuy nhiên, quản lý chuỗi nhà thuốc đã khó, quản lý chuỗi nhà thuốc còn khó hơn. Hơn nữa, kinh doanh dược phẩm cũng được nhiều đại gia chú ý đến như chuỗi Minh Châu của FPT, chuỗi Phúc An Khang (thegiodidong), chuỗi VinFa của Vingroup. Đặc biệt, với người dân ở miền Nam, chắc hẳn bạn đã quen với chuỗi Pharmacity rất nổi tiếng.

    [​IMG]

    Các ông lớn tham gia chuỗi nhà thuốc

    Khi người dân quan tâm tới sức khỏe, sắc đẹp nhiều hơn, kinh doanh dược phẩm là một ngành tiềm năng. Tuy nhiên, để có được lợi thế kinh doanh, bạn sẽ cần tính toán và có quyết định chính xác.

    Chuỗi nhà thuốc là gì?
    Chuỗi nhà thuốc bao gồm các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn do doanh nghiệp thành lập và trực tiếp kinh doanh. Các nhà thuốc này sẽ hoạt động theo hệ thống chất lượng, tiêu chí, điều kiện thống nhất của doanh nghiệp.

    Cũng theo quy định của pháp luật, chuỗi nhà thuốc có thể là hệ thống bán lẻ bao gồm nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý bán thuốc, cơ sở bán lẻ chuyên bán thuốc đông y, thuốc từ dược liệu do doanh nghiệp thành lập và trực tiếp kinh doanh. Như vậy, căn cứ quy định trên, hiện nay, chuỗi nhà thuốc GPP bao gồm các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP do doanh nghiệp thành lập và trực tiếp kinh doanh.

    Kinh doanh chuỗi nhà thuốc có lợi gì?
    Mô hình bán lẻ thuốc kiểu truyền thống hiện nay khá đơn giản nhưng đã kém hiệu quả. Người kinh doanh chỉ cần thuê một dược sĩ đại học để đứng tên chủ cơ sở, chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn là có thể mở nhà thuốc.

    [​IMG]

    Thành lập chuỗi mang nhiều lợi ích

    Phần lớn dược sĩ đứng tên chỉ mang tính hình thức. Việc bán thuốc giao lại cho một nhân viên bán lẻ chỉ có trình độ dược tá. Người bán này thường không đủ chuyên môn để thẩm định những đơn thuốc kê không đúng quy định. Đây cũng là nhược điểm của hình thức kinh doanh này.

    Ở nước ngoài, mô hình kinh doanh chuỗi nhà thuốc đã quá quen thuộc. Các tấm gương từng thành công có thể kể đến như: Walgreen (Mỹ), Watson (Thái Lan), Mercury (Philippines). Những chuỗi lớn có đến 6.000 hiệu thuốc. Chuỗi nhỏ cũng có 500 – 600, tạo nên những thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng. Đây là tương lai của ngành dược phẩm. Kinh doanh chuỗi cũng có những ưu điểm rõ ràng như sau:

    1.Lợi nhuận cao do “mua buôn, bán lẻ”. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều có chất lượng, giá cả rõ ràng. Người bán khỏi lo bị mặc cả về giá.

    2.Sản phẩm kinh doanh có nguồn gốc hẳn hoi. Người tiêu dùng không sợ mua nhầm sản phẩm giả, kém chất lượng.

    3.Dễ dàng luân chuyển giữa các kho, nhà thuốc.

    [​IMG]

    Chuỗi nhà thuốc đạt chuẩn GPP

    Ở nước ta, kinh doanh chuỗi nhà thuốc cũng được khuyến khích vì qua đó mới dễ đạt được chuẩn GPP. GPP là bộ tiêu chuẩn nhằm tăng cường bảo vệ lợi ích của bệnh nhân, cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng với đầy đủ tư vấn thích hợp, góp phần đẩy mạnh việc kê đơn phù hợp, sử dụng thuốc an toàn hợp lý.

    Các nhà thuốc nhỏ lẻ cần làm gì?
    Trong bối cảnh các công ty nước ngoài chiếm thị phần phân phối dược phẩm tại Việt Nam, các nhà thuốc cần thay đổi. Kịch bản tồi tệ nhất là công ty nước ngoài sẽ nhảy vào hình thành chuỗi cửa hàng, “đè bẹp” tất cả các nhà thuốc truyền thống hiện nay.

    Điều này hoàn toàn có cơ sở vì với bề dày kinh nghiệm làm ăn, những Walgreen, Watson, Mercury không mấy khó khăn tạo ra những bản sao tại Việt Nam. Chuỗi Pharmacity (thuộc quỹ Mekong Capital) nổi tiếng trong khu vực miền Nam với 249 cửa hàng(tháng 12/2019). Tham vọng của Pharmacity là đạt được 1.000 cửa hàng trong năm 2021.

    [​IMG]

    Chuỗi Pharmacity rất thành công với hơn 200 cửa hàng

    Các nhà thuốc cần thực hiện các biện pháp quản lý toàn diện nhà thuốc của mình. Các hoạt động bán hàng thuốc, bán thuốc theo đơn, chăm sóc khách hàng cần được đẩy mạnh.

    Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh cũng rất cần thiết. Với các phần mềm như Moss Pharma, nhà thuốc hay chuỗi nhà thuốc có thể dễ dàng quản lý kinh doanh. Ngoài ra, bạn còn có thể đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng, tích điểm. Nhờ đó chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn nữa, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

    Techmoss.vn
     

Chia sẻ trang này