Khắc phục khi bị suy nhược cơ thể do làm việc quá sức

Thảo luận trong 'Dược Phẩm, Mỹ Phẩm' bắt đầu bởi Rosy246, 26/11/21.

Đăng chủ đề mới

Chia sẻ trang này

  1. Rosy246

    Rosy246 New Member

    Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng công việc, khiến người bệnh dễ bị mất tập trung, trí nhớ kém dần. Với những ai “tham công tiếc việc” sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi khiến cơ thể bị mất dần năng lượng, lâu ngày đến đến tình trạng kiệt sức.

    [​IMG]


    1/ Tình trạng suy nhược cơ thể do làm việc quá sức

    Suy nhược cơ thể là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, mất năng lượng, khó tập trung, mất ngủ, đau nhức cơ thể,… kéo dài trong ít nhất 6 tháng. Các triệu chứng này tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người nhưng nó sẽ tác động xấu đến sức khỏe, cản trở các hoạt động hàng ngày và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

    Tình trạng suy nhược cơ thể có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu máu thiếu sắt, mắc phải các chứng bệnh tâm thần, suy giảm hệ miễn dịch, hạ đường huyết,… Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc quá sức, phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng đến từ công việc, học tập, gia đình, cuộc sống cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh.


    [​IMG]
    Căng thẳng, lo lắng, làm việc quá sức chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng suy nhược cơ thể​


    Thực tế cho thấy, căng thẳng, lo lắng do làm việc quá sức chính là nguyên nhân hàng đầu và chiếm gần một nửa các trường hợp người bị suy nhược cơ thể trong giới trẻ hiện nay. Khi thường xuyên phải làm việc, không có đủ thời gian để nghỉ ngơi sẽ khiến cho tinh thần của họ bị mất ổn định, trạng thái tâm lý cũng sẽ thay đổi bất thường. Đồng thời, khi cơ thể phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ sẽ khiến các cơ quan bên trong quá tải, các hoạt động bị kém đi và mất dần năng lượng. Hơn thế, họ thường không chú tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, thường xuyên bỏ bữa, dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, lâu dần sẽ làm cho cơ thể kiệt sức, suy nhược.

    Ngoài ra, làm việc quá sức còn khiến cho hệ thần kinh trung ương bị rối loạn, các acid được tiết ra nhiều tại dạ dày gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chán ăn, nguy hiểm hơn là viêm loét dạ dày. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp sẽ dẫn đến hiện tượng suy nhược cơ thể, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy kiệt về cả thể chất và tinh thần.


    2/ Cách khắc phục khi bị suy nhược cơ thể do làm việc quá sức

    Sau khi xác định được nguyên nhân gây suy nhược cơ thể là do làm việc quá sức, người bệnh nên nhanh chóng sắp xếp để giảm bớt công việc hiện tại đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hiệu quả sau đây:

    a/ Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

    Đa phần những người thường xuyên phải làm việc quá nhiều sẽ không có đủ thời gian để chăm chút cho bữa ăn hàng ngày. Họ thường ăn tạm bợ hoặc ăn những món ăn chế biến sẵn, sử dụng các thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất bảo quản độc hại.

    Vì thế để giúp cho tình trạng suy nhược cơ thể dần được cải thiện, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình, cụ thể:

    • Đảm bảo bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất qua thịt cá, rau củ quả.

    • Ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, chế biến món ăn dễ ăn như cháo, canh, súp để cơ thể dễ hấp thụ.

    • Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, quá ngọt hoặc quá mặn.

    • Vào những bữa phụ bạn có thể sử dụng sữa, ngũ cốc, các món nhẹ để tiết kiệm thời gian những vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng.

    • Uống nhiều nước mỗi ngày, tốt nhất là uống đủ 2 lít nước. Có thể bổ sung nước qua các loại nước ép trái cây, nước rau củ, hoa quả tươi.

    • Hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất gây nghiện, chất kích thích.

    b/ Sử dụng thêm thực phẩm bồi bổ sức khỏe

    Bên cạnh các bữa ăn hàng ngày cần nhiều thời gian chuẩn bị và nấu nướng, thì cơ thể mệt mỏi khiến người bệnh ăn không đủ lượng trong bữa ăn khiến cơ thể không hấp thu đủ chất, lâu hồi phục. Người bênh nên sử dụng thêm 1 số thực phẩm chức năng có tác dụng bồi bổ cơ thể để nhanh phục hồi sức khỏe. Các sản phẩm này nên ở dạng viên/ nước để dễ dàng uống và cơ thể dễ hấp thu.

    Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên mà nổi bật trong đó là dòng sản phẩm AMFAGOLD G2 PLUS - VIÊN UỐNG HỖ TRỢ HOẠT HUYẾT VÀ BỒI BỔ SỨC KHỎE để hỗ trợ trong quá trình phục hồi sức khỏe khi bị suy nhược.

    [​IMG]

    Viên uống hỗ trợ hoạt huyết và bồi bổ sức khỏe Amfagold G2 Plus với thành phần chính là:

    • Nhân sâm (40 mg) giúp bồi bổ, phục hồi thể lực, bảo vệ cơ thể chống lại stress, chống lão hóa.

    • Bạch quả (Ginkgo biloba - 80 mg) giúp hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện khả năng ghi nhớ và sự tập trung.

    • Việt quất (Blueberry -100 mg) chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, kích thích sự tái tạo, dẫn truyền thần kinh và bảo vệ các tế bào thần kinh.

    • Omega-3 (150 mg) hỗ trợ giảm cholesterol máu, tốt cho tim mạch và thần kinh.
    Ngoài ra Amfagold G2 Plus còn chứ nhiều Vitamin & khoáng chất khác hỗ trợ các quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể nhanh chóng hấp thu để phục hồi nhanh hơn.

    Sản phẩm được sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP của Công ty AMPHARCO U.S.A có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm.


    c/ Sắp xếp thời gian cho công việc và nghỉ ngơi hợp lý

    Để cải thiện được tình trạng sức khỏe, người bệnh nên chú ý đến việc sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Nếu khối lượng công việc quá nhiều bạn nên lặp ra một bảng kế hoạch cụ thể về thời gian để giải quyết công việc hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hoặc bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp, cấp trên nếu khối lượng công việc quá tải.

    [​IMG]
    Trong thời gian nghỉ trưa bạn nên nghỉ ngơi hoặc thư giãn bằng các đọc báo, nghe nhạc,…​

    Trong những giờ trưa hoặc lúc rảnh bạn nên nghỉ ngơi và chợp mắt khoảng 15 phút để lấy lại năng lượng hoặc ngồi thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc báo,…. Người bệnh cũng nên cố gắng hoàn thành công việc tại chỗ làm, tránh đem việc về nhà làm để không ảnh hưởng đến thời gian thư giãn vào buổi tối.


    d/ Giữ tinh thần thoải mái

    Khi quá tập trung vào công việc sẽ khiến cho bạn dễ bị căng thẳng, áp lực, vì thế bạn cần giữ cho tinh thần thoải mái và lạc quan. Nếu trong thời gian làm việc gặp phải những cảm xúc tiêu cực bạn có thể tập hít thở sâu, ngồi thiền khoảng 5 đến 10 phút để thư giãn.

    Đặc biệt là nên hạn chế sử dụng cà phê, tuy loại nước uống này sẽ giúp bạn tỉnh táo và giảm bớt căng thẳng nhưng nếu bạn lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm cho tình trạng suy nhược cơ thể trở nên trầm trọng.

    Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, người bệnh cũng có thể tìm gặp bạn bè, người thân để trò chuyện, chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt các áp lực và nhận được nhiều lời khuyên hữu ích từ mọi người xung quanh.


    e/ Tập luyện thể dục thể thao

    Việc tập luyện thể dục không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp cải thiện tinh thần, gia tăng cảm xúc hạnh phục và vui vẻ. Vào buổi sáng hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng bạn có thể dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập thể dục thể thao đơn giản ngay tại nhà.

    Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp. Một số gợi ý tốt nhất dành cho những đối tượng bị suy nhược cơ thể như yoga, thiền, đi bộ, chạy bộ,…Bên cạnh đó, những đối tượng bệnh có kèm các triệu chứng đau nhức thì nên kết hợp với những biện pháp hỗ trợ như massage, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,…


    f/ Chú ý đến giấc ngủ

    Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, có được một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cải thiện tốt sức khỏe tinh thần và thể chất, đặc biệt là những người bị suy nhược cơ thể do phải làm việc quá sức. Một số lời khuyên dành cho người bệnh như:


    [​IMG]
    Đảm bảo giấc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để có được sức khỏe tốt nhất​

    • Cố gắng duy trì giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

    • Nên rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ.

    • Lựa chọn phòng ngủ thoải mái, sạch sẽ, tránh tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp.

    • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi trước khi ngủ.

    • Không ăn quá no hoặc ăn những thức ăn khó tiêu vào buổi chiều muộn.

    • Có thể áp dụng các biện pháp như xoa bóp, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu,… để giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.


    Nguồn tham khảo: Tổng hợp
    marrybaby.vn
    suckhoedoisong.vn
     

Chia sẻ trang này